การดูแลผิวในช่วงหน้าฝน การดูแลผิวพรรณในฤดูฝน

การดูแลผิวในช่วงหน้าฝน

ช่วงหน้าฝน เป็นอีกฤดูหนึ่งที่มีโรคผิวหนังเกิดขึ้นและกำเริบขึ้นได้หลายชนิด เช่น โรคติดเชื้อราที่ผิวหนังซึ่งเกิดจากความอับชื้น, โรคหิด, โรคผื่นแพ้สัมผัส, โรคผิวหนังอักเสบ, และโรคลมพิษ เป็นต้น

โรคผิวหนังเด็กในหน้าฝน ที่พบบ่อย ผื่นแดง คัน ผิวหนังอักเสบ ตุ่มพุพอง ติดเชื้อ กลาก เกลื้อน การดูแลผิวในช่วงหน้าฝน

รักษา โรคผิวหนังอักเสบ

การดูแลผิวในช่วงหน้าฝน

บทความนี้ คุณหมอจะมาเล่าวิธีการดูแลตัวเองในช่วงหน้าฝน เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยง ในการเกิดโรคผิวหนัง 6 วิธีการดูแลตัวเองในช่วงหน้าฝน มีดังนี้

1. ใส่เสื้อผ้าที่โปร่ง

การใส่เสื้อผ้าที่โปร่ง โล่งสบาย สามารถระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย จะช่วยป้องกันการเกิดภาวะอับชื้นที่ผิวหนัง ลดความเสี่ยงในการเกิดเชื้อรา และผิวหนังอักเสบ

2. ใส่รองเท้าแตะ

การใส่รองเท้าแตะ ซึ่งระบายอากาศได้ดี จะช่วยป้องกันภาวะอับชื้นซึ่งทำให้เกิดโรคน้ำกัดเท้า, เชื้อราที่เท้า, และเชื้อราที่เล็บเท้าได้

3. เมื่อตากฝนกลับมาบ้าน ควรรีบอาบน้ำ และเช็ดตัวให้แห้ง ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งเอง

การตากฝนแล้วปล่อยให้ผิวหนังเปียกและอับชื้น เป็นสาเหตุของโรคผิวหนังได้หลากหลายชนิด เช่น โรคเชื้อราที่ผิวหนัง น้ำกัดเท้า เชื้อราที่เท้า เชื้อราที่เล็บ และผิวหนังอักเสบ เป็นต้น ดังนั้นการรีบอาบน้ำ และเช็ดตัวให้แห้ง จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้ได้

โรคผิวหนังเด็กในหน้าฝนที่พบบ่อย

4. ถ้าเดินลุยน้ำ หรือย้ำน้ำมา ควรรีบล้างเท้าให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่มาจากน้ำ

การเดินลุยน้ำเป็นการทำให้เท้าของเราเปียก อับชื้น และเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคที่มากับน้ำสกปรก การรีบล้างเท้าให้สะอาดโดยเร็ว เมื่อกลับมาถึงบ้าน มีส่วนช่วยป้องกันการติดเชื้อโรค, สิ่งสกปรก, และสารพิษที่มาจากน้ำที่ไม่สะอาดได้

5. ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพราะถึงแม้ช่วงหน้าฝน จะมีเมฆครึ้ม รังสียูวีก็ยังสามารถทะลุลงมาหาผิวเราได้

ท้องฟ้ายามมีฝน แม้จะดูมืดครึ้ม ไม่ค่อยมีแสงสว่าง แต่ในบรรยากาศก็ยังมีรังสียูวีอยู่ ดังนั้นถึงแม้จะเป็นหน้าฝน อากาศไม่ได้ร้อน ก็ยังควรใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะเมื่อต้องออกไปในที่โล่งแจ้ง

6. และสุดท้ายหากพบผื่นแดง คัน แสบร้อน ผิวลอก ผิวหนังผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษาโรคโดยเร็ว

สุดท้ายหากพบความผิดปกติของผิวหนัง เช่น ผื่นแดง คัน แสบร้อน ผิวลอก ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

หมอชิน-หมอหลิว (แอลซีคลินิก)

ฝากติดตามบทความดีๆเรื่อง โรคผิวหนัง ผมร่วง ผมบาง เล็บ สิว ฝ้า กระ ความงาม เลเซอร์ และการผ่าตัดเล็ก ได้ที่คอลัมน์บทความนะครับ

บทความด้านผิวพรรณและการดูแลตัวเอง

1. ผิวแห้ง โรคผิวหนังแห้ง คืออะไร สาเหตุ อาการ และการรักษา
  2. รักษา ขนคุด ทำยังไงดี ยากิน ยาทา ทรีทเมนท์ เลเซอร์
  3. โรคผิวหนังในหน้าร้อน โรคผิวหนังที่พบบ่อย และการดูแลผิวในฤดูร้อน
  4. 9 เคล็ดลับดูแลผิวช่วงหน้าหนาว โดยแพทย์ผิวหนัง
  5. โรคผิวหนังที่พบบ่อยในหน้าฝน โรคน้ำกัดเท้า เชื้อราที่ขาหนีบ พยาธิที่เท้า
  6. หมอเตือนภัย ครีมผิวขาว ใช้แล้วผิวบาง รอยผิวแตกสีม่วงคล้ำ มีสารอันตราย
  7. บุหรี่ส่งผลยังไงต่อ ผมร่วง ผิวหนัง และความสวย

บทความด้านโรคผิวหนังอักเสบ

1. โรคผิวหนังอักเสบ (Eczema) คืออะไร สาเหตุ อาการ และการรักษา
  2. โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง Lichen Simplex Chronicus คืออะไร อาการ การรักษา
  3. โรคตุ่มน้ำใสที่มือ ผิวหนังอักเสบ (Dyshidrosis) คืออะไร รักษายังไงดี
  5. โรคเซบเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) ผิวหนังอักเสบ ที่ร่องจมูก และหนังศีรษะ

บทความด้านโรคติดเชื้อที่ผิวหนัง

1. โรคตุ่มพุพอง (Impetigo) แผลพุพอง คืออะไร อาการ และการรักษา
  2. โรคกลาก เชื้อราที่ผิวหนัง อาการ สาเหตุ การวินิจฉัย และการรักษา
  3. โรคเกลื้อน (Pityriasis Versicolor) คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา
  4. ผื่นจากแมลงกัด ตุ่มแพ้แมลงกัด (Insect bite reaction)

รักษา โรคผิวหนัง โคราช ประโคนชัย บุรีรัมย์ – LC Clinic

Posted in บทความ, บทความ ความงาม, บทความ โรคผิวหนัง and tagged , , , , , , .