โรคผิวหนัง ที่พบบ่อย ในหน้าร้อน แนะวิธีป้องกัน

โรคผิวหนังที่พบบ่อยในช่วงหน้าร้อน

โรคผิวหนังที่พบบ่อยในหน้าร้อน

ช่วงหน้าร้อน เป็นช่วงที่มีอากาศร้อนและแสงแดดจัด สามารถทําให้เกิดผิวไหม้จากแสงแดด ผิวคล้ำ และยังกระตุ้นให้โรคผิวหนังหลายๆชนิด กำเริบขึ้นมาได้ โดยโรคผิวหนังที่พบบ่อยในช่วงอากาศร้อนได้แก่

1.โรคผดร้อน

โรคนี้พบได้บ่อยในเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก เกิดจากท่อต่อมเหงื่ออุดตัน ลักษณะผื่นเป็นตุ่มแดงเล็กๆ หรือเป็นตุ่มน้ำใสเม็ดเล็กๆ มักขึ้นตามบริเวณที่อับ เช่น ซอกพับคอ หน้าอก และหลัง สามารถหายได้เอง ป้องกันโดยใส่เสื้อผ้าบางๆ ไม่อับชื้น และโรยแป้งฝุ่นจะช่วยให้ผิวแห้ง

2.โรคเชื้อราที่ผิวหนัง

โรคนี้มักเกิดในร่มผ้า รักแร้ ขาหนีบ และซอกพับต่างๆ ซึ่งเป็นบริเวณทีมีการอับชื้น หรือพบที่ง่ามนิ้วเท้า ฝ่าเท้า ในคนทีต้องใส่รองเท้าหุ้มส้น หรือรองเท้าบูทเป็นประจํา โดยในช่วงหน้าร้อนจะพบโรคเชื้อราที่ผิวหนังมากขึ้น  เชื้อที่พบบ่อยได้แก่ กลาก เกลื้อน และเชื้อรากลุ่มยีสต์จําพวกแคนดิดา

3.โรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง

เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง เช่น โรครูขุมขนอักเสบ โรคตุ่มพุพอง ฝี เป็นหนอง ที่ผิวหนัง มักเกิดตามซอกพับ ขา หรือก้น เกิดได้จากหลายปัจจัยมากระตุ้น เช่น เสื้อผ้าทีรัดแน่นเกินไป อากาศที่ถ่ายเทไม่สะดวก อับชื้น และปริมาณเหงื่อที่เพิ่มมากขึ้น

4.กลิ่นตัว

ในช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงที่มีเหงื่อออกเยอะ ทำให้แบคทีเรียทีผิวหนังไปทําปฏิกิริยาเปลียนแปลงสารบางอย่างในเหงื่อ ให้เกิดเป็นกลิ่นขึ้นมา ยิ่งเหงือออกมาก ก็จะทำให้มีกลิ่นตัวมากขึ้น ส่งผลต่อความมั่นใจในตัวเอง สําหรับผู้ที่มีปัญหาเรืองกลิ่นตัว แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด เช่น เครืองเทศ กระเทียม และชีส ซึ่งมีส่วนทําให้มีกลิ่นตัวมากขึ้น รวมทั้งควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการลดเหงื่อ เช่น สเปรย์ หรือโรลออน ระงับเหงื่อ ซึ่งจะช่วยลดการหลั่งเหงือ ทําให้กลินตัวลดลงได้

กลาก เชื้อราที่ผิวหนัง คืออะไร สาเหตุ อาการ การวินิจฉัย การรักษา โรคผิวหนัง ที่พบบ่อย ในหน้าร้อน และวิธีป้องกัน

โรคกลาก เชื้อราที่ผิวหนัง

5.ผื่นคัน

ในช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงที่เหงื่อออกเยอะ เหงื่อที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดการกระตุ้นการแพ้และการระคายเคืองของผิวหนัง ทำให้เกิดผื่นคัน และผิวหนังอักเสบมากขึ้นได้

6.ผิวไหม้แดด

โรคผิวไหม้แดด เป็นโรคที่เกิดจากผิวหนังสัมผัสกับแสงแดดที่มีความเข้มสูงเป้นเวลานานๆ  มีอาการเป็นผื่นสีแดง แสบร้อน และผิวหนังลอกออกเป็นแผ่น หลังสัมผัสแสงแดดเป้นเวลานานๆ ดังนั้นในช่วงหน้าร้อนจึงควรปกป้องผิวจากแสงแดด เช่น ทาครีมกันแดด ใส่หมวกปีกกว้าง กางร่ม เพื่อป้องกันผิวไหม้จากแสงแดด และลดการเกิดปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งผิวหนัง ตลอดจนป้องกันการเกิดริ้วรอยในอนาคตได้

7.ฝ้าและกระแดด

ในช่วงหน้าร้อน จะเป็นช่วงที่แสงยูวีมีความเข้มสูง แสงยูวีจะไปกระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีดำทํางานมากขึ้น ทำให้เกิดฝ้า กระแดด และรอยดำที่ผิวมากขึ้นได้

8.มะเร็งผิวหนัง

โรคมะเร็งผิวหนัง เป็นโรคที่เกิดจากการที่ผิวหนังถูกแสงแดดสะสมเป็นเวลานานๆ โดยที่ไม่ได้ป้องกัน ซึ่งจะเริ่มเกิดขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น ประมาณ 50 ปีขึ้นไป แนะนำให้ป้องกันโดยใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะนําไปสู่มะเร็งผิวหนังในอนาคต

ครีมกันแดด สีขาว สีเบส

ครีมกันแดด สูตรใยไหม SPF 50+ PA+++

วิธีดูแลผิวในช่วงหน้าร้อน

• หลีกเลี่ยงการออกแดดในช่วงที่แสงแดดจัด และสถานที่ที่มีอากาศร้อนอบอ้าว หากจำเป็นควรป้องกันด้วยการกางร่ม สวมหมวกปีกกว้าง ใส่เสื้อแขนยาว และทาครีมกันแดดเสมอ
  • อาบน้ำชำระร่างกายได้บ่อยขึ้น หรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำถูตัว เวลาที่รู้สึกร้อน
  • ดื่มน้ำสะอาดให้พอเพียงอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และดื่มได้บ่อยขึ้นถ้ามีการเสียเหงื่อมาก
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน และใช้ครีมกันแดดที่มี SPF 30 ขึ้นไป
  • ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศร้อน
  • สุดท้าย ถ้าพบความผิดปกติของผิวหนัง เช่น สีผิวคล้ำ, มีผื่นแดงคัน, ผิวลอกเป็นแผ่น, กดผิวแล้วเจ็บผิดปกติ ให้รีบปรึกษาแพทย์

• บทความจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โรคผิวหนังในหน้าร้อน ผศ.พญ.เพ็ญวดี พัฒนปรีชากุล ภาควิชาตจวิทยา
  • ตำราโรคผิวหนังในเวชปฏิบัติในเวชปฏิบัติปัจจุบัน (Dermatology 2020) ปรียา กุลละวณิชย์, ประวิทย์ พิศาลบุตร

ฝากติดตามบทความดีๆเรื่อง โรคผิวหนัง ผมร่วง ผมบาง เล็บ สิว ฝ้า กระ เลเซอร์ และการผ่าตัดเล็ก ได้ที่คอลัมน์บทความนะครับ

◆ บทความที่เกี่ยวข้อง ◆

1. การดูแลผิวในช่วงหน้าฝน การดูแลผิวพรรณในฤดูฝน
  2. โรคผิวหนังที่พบบ่อยในหน้าฝน โรคน้ำกัดเท้า เชื้อราที่ขาหนีบ พยาธิที่เท้า
  3. 9 เคล็ดลับดูแลผิวช่วงหน้าหนาว โดยแพทย์ผิวหนัง
  4. โรคผิวหนังเด็ก โรคผิวหนังที่พบบ่อยในเด็ก
  5. โรคกลาก เชื้อราที่ผิวหนัง อาการ สาเหตุ การวินิจฉัย และการรักษา
  6. โรคเกลื้อน (Pityriasis Versicolor) คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา
  7. ฝ้าและจุดด่างดำบนใบหน้า
  8. วิธีป้องกันใบหน้าจากฝ้า ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดฝ้า
  9. แสงแดดและการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด (ครีมกันแดด)

Posted in บทความ, บทความ โรคผิวหนัง and tagged , , , , , , , , , , , , , , .