โรคผิวหนังเด็ก พบบ่อย

รักษาโรคผิวหนังเด็ก แอลซีคลินิก

โรคผิวหนังเด็ก พบบ่อย มีอะไรบ้าง

1. โรคผื่นแพ้สัมผัสที่ผิวหนัง (Contact dermatitis)

อาการแพ้สัมผัสที่เกิดขึ้นในเด็กนั้น สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น แพ้สบู่ แพ้ผงซักฟอก แพ้ครีมทาผิว แพ้น้ำหอม และแพ้สารระคายเคืองต่างๆ ในเด็กส่วนใหญ่มักจะมาด้วยอาการผื่นแดง คัน ผิวลอกเป็นขุย บริเวณที่สัมผัสสารเหล่านั้น ทำให้เด็กร้องกวน และเกาบริเวณที่เป็นผื่นบ่อยๆ ถ้าปล่อยไว้ผื่นอาจจะลามมากขึ้น และมีการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา แทรกซ้อนตามมาได้

2. โรคเกลื้อนน้ำนม (Pityriasis alba)

โรคเกลื้อนชนิดนี้ถึงจะชื่อว่าเกลื้อน แต่ไม่ได้เกิดจากเชื้อรา เกลื้อนน้ำนมเป็นโรคผื่นผิวหนังอักเสบชนิดหนึ่ง ที่มักจะมาด้วยอาการเป็นวงด่างสีขาว มีขุย มักขึ้นที่บริเวณใบหน้า และบางครั้งก็สามารถลามมาที่คอ ลำตัว และหลังได้ พบผื่นชนิดนี้ได้บ่อยในเด็ก และมีแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นให้ผื่นลามมากขึ้นได้

3. โรคผื่นผ้าอ้อม ผื่นแพ้ผ้าอ้อม (Diaper dermatitis)

โรคชนิดนี้มักจะมาด้วยอาการ เป็นผื่นแดง คัน เกิดบริเวณที่สวมใส่ผ้าอ้อม และบริเวณใกล้เคียง สาเหตุหลักเกิดจากความอับชื้น อันเนื่องมาจากปัสสาวะ และอุจจาระ ที่หมักหมมอยู่ในผ้าอ้อมที่เด็กใช้ ในบางรายที่เป็นมาก อาจจะมีการติดเชื้อแทรกซ้อนร่วมด้วย เช่น การติดเชื้อรา หรือเชื้อแบคที่เรีย ทำให้เห็นเป็นแผลลอกเป็นขุย หรือเป็นหนองร่วมด้วย

4. ผดแดงใสเล็กๆ ผดเหงื่อ

ผดชนิดนี้ เกิดจากต่อมเหงื่อในเด็ก ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ เมื่ออากาศร้อนอบอ้าว เหงื่อจึงระบายออกไม่ทัน จึงเกิดการอุดตันได้ มักพบในช่วงหน้าร้อน ที่มีเหงื่อออกมาก หรือพบในเด็กที่ได้รับการห่อตัวมากกว่าปกติ เห็นเป็นลักษณะตุ่มใส หรือตุ่มแดงเล็กๆ ตามใบหน้าและร่างกาย ซึ่งเป็นบริเวณที่มีต่อมเหงื่อ

รักษา โรคผิวหนังเด็ก ภูมิแพ้ผิวหนัง ตุ่มพุพอง ผื่นคัน โคราช & บุรีรัมย์

ตรวจรักษา โรคผิวหนังเด็ก แอลซีคลินิก

5. โรคผื่นภูมิแพ้ ผิวหนังอักเสบ (Atopic dermatitis)

เป็นโรคผิวหนังอักเสบ ที่พบบ่อยอีกชนิดนึงในเด็ก เด็กมักมีประวัติภูมิแพ้ร่วมด้วย อาจจะเป็นโรคภูมิแพ้ของตัวเด็กเอง หรือของคนในครอบครัวก็ได้ อาการที่พบบ่อย คือเป็นผื่นแดง แห้ง ผิวลอกเป็นขุย และคัน อาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนร่วมด้วยได้จากการเกา เห็นเป็นตุ่มหนองและมีน้ำเหลืองไหล

ตำแหน่งของร่างกายที่มักเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

ในเด็กทารก

มักเริ่มขึ้นผื่นในวัยเด็กเล็กอายุ 2-3 เดือน ผื่นขึ้นตามบริเวณแก้ม ด้านนอกของแขน และขา ที่มีโอกาสสัมผัสสารระคายเคือง หรือมีการเสียดสี

ในเด็กโต

ผื่นจะมีลักษณะหนาขึ้น มีรอยเกา มักพบบริเวณลำคอ ข้อพับของแขน และขาด้านใน (ซึ่งแตกต่างจากทารกที่จะพบด้านนอก)

โรคผิวหนังเด็ก พบบ่อย โรคผิวหนังที่พบบ่อยในเด็ก มีอะไรบ้าง โรคลมพิษ

โรคลมพิษ โรคผิวหนังในเด็ก

6. โรคลมพิษ (Urticaria)

โรคผิวหนังชนิดนี้ มักมาด้วยอาการผื่นแดง นูน และคันมาก เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมักเป็นทั่วตัว อาจพบมีอาการตาบวม และปากบวมร่วมด้วยได้ ผื่นลมพิษมักยุบหายเองได้ภายใน 24 ชม. แต่ก็มักมีผื่นขึ้นตำแหน่งใหม่แทน เวลาผื่นขึ้นจะคันมาก

สาเหตุของโรคลมพิษ

สาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการลมพิษที่พบบ่อย ได้แก่

• สาเหตุทางกายภาพ (physical) ได้แก่ ความเย็น ความร้อน แสงแดด การสั่นสะเทือน การกดทับ การขูดขีดที่ผิวหนัง
  • การออกกำลังกาย เช่น การวิ่ง การเล่นเทนนิส
  • การสัมผัสสารบางอย่าง เช่น ยาง เนื้อดิบ ปลา พืชผักบางชนิด
  • การสัมผัส หรือ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  • การที่อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น เช่น จากการออกกำลังกาย
  • การรับประทานอาหารบางชนิด เช่น อาหารทะเล หรือ อาหารหมักดอง
  • การได้รับยาบางชนิด เช่น ยาลดไข้แอสไพริน หรือ ยาปฏิชีวนะบางชนิด
  • การป่วยเป็นโรคบางชนิด เช่น โรคของต่อมไทรอยด์ (โรคไทรอยด์) โรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคพยาธิ หรือโรคติดเชื้อบางชนิด
  • และสุดท้ายที่พบได้บ่อยอีกอย่าง คือหาสาเหตุไม่พบ

โรคผิวหนังที่พบบ่อยในเด็ก

หมอชิน-หมอหลิว (แอลซีคลินิก)

• Hanifin JM. Atopic dermatitis in infants and children. Pediatr Clin North Am. 1991 Aug;38(4):763-89.

ฝากติดตามบทความดีๆเรื่อง โรคผิวหนัง ผมร่วง ผมบาง เล็บ สิว ฝ้า กระ ความงาม เลเซอร์ และการผ่าตัดเล็ก ได้ที่คอลัมน์บทความนะครับ

1. โรคผิวหนังเด็กในหน้าฝน ที่พบบ่อย ผื่นแดง คัน ผิวหนังอักเสบ ตุ่มพุพอง ติดเชื้อ กลาก เกลื้อน
  2. โรคเกลื้อนน้ำนม คืออะไร อาการ การวินิจฉัย การรักษา และการดูแลตัวเอง
  4. โรคลมพิษ (Urticaria) คืออะไร สาเหตุ การวินิจฉัย การรักษา และการป้องกัน
  6. โรคผื่นแพ้สัมผัส (Allergic Contact Dermatitis) คืออะไร รักษายังไงดีน่า
  7. โรคกลาก เชื้อราบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis) สาเหตุ อาการ และการรักษา
  8. โรคตุ่มพุพอง (Impetigo) แผลพุพอง คืออะไร อาการ และการรักษา
  9. สิวในทารก (Infantile acne) คืออะไร อาการ และการรักษา
  10. สิวข้าวสาร (Milia) การรักษาสิวข้าวสาร กดออก ยาทา เลเซอร์
  11. โรคอีสุกอีใส คืออะไร อาการ การรักษา (Chickenpox)
  12. หน้าหนาว โรคผิวหนังเด็ก ยอดฮิต และการดูแลผิวในหน้าหนาว

รักษา โรคผิวหนัง โคราช ประโคนชัย บุรีรัมย์ – LC Clinic

Posted in บทความ, บทความ โรคผิวหนัง and tagged , , , , , , , , , , , , , , .