สิวในทารก Infantile acne คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา

สิวในทารก Infantile Acne

สิวในทารก Infantile acne คืออะไร อาการ สาเหตุ การรักษา

สิวในทารก Infantile Acne คืออะไร

สิวในทารก คือ ภาวะการเกิดสิวที่พบได้ในทารก ในช่วงอายุ 3-6 เดือน สิวที่พบจะมีได้ทั้ง สิวอุดตัน ซึ่งมีลักษณะเป็นตุ่มสีขาว, สิวอักเสบ, สิวหนอง, และสิวซีสต์ มักพบที่บริเวณใบหน้า คือ แก้ม จมูก และหน้าผาก

สิวในทารก Infantile Acne เกิดจากอะไร

สิวในทารก เกิดจากการเพิ่มขึ้นชั่วคราวของฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งผลิตจากต่อมหมวกไต ที่ยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ อาจพบร่วมกับปัจจัยเสี่ยงทางพันธุกรรม คือมีประวัติครอบครัว พ่อหรือแม่เป็นสิวรุนแรง

ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดสิวของทารก

เด็กทารกที่มีพ่อหรือแม่เป็นสิวรุนแรง ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดสิวในทารก ได้มากกว่าเด็กปกติ

อาการของสิวในทารก

อาการของสิวในทารก จะมีลักษณะคล้ายสิวในผู้ใหญ่ คือ พบได้ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวหนอง และสิวซิสต์

สิวในทารก พบบ่อยที่บริเวณไหน

สิวในทารก มักพบได้บ่อยที่บริเวณใบหน้า แก้ม จมูก และหน้าผาก

สิวในทารก (Infantile acne) คืออะไร อาการ และการรักษา

อาการของสิวในทารก  พบได้ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ

การวินิจฉัยโรคสิวในทารก

โดยปกติแพทย์วินิจฉัยโรคสิวในทารกได้จากการซักประวัติ และตรวจร่างกาย โดยการตรวจดูลักษณะของผื่นหรือสิว แต่ในบางกรณีถ้าแพทย์สงสัยโรคติดเชื้อหรือโรคผิวหนังชนิดอื่น อาจจะมีการนำหนองหรือของเหลวบริเวณผื่นไปตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมได้

โรคสิวในทารกกับโรคสิวในทารกแรกเกิด แตกต่างกันอย่างไร

(Infantile Acne VS Neonatal Acne)

• อายุ สิวในทารกจะพบได้ในช่วงทารกอายุ 3-6 เดือน ส่วนสิวในทารกแรกเกิดจะพบในช่วงทารกแรกเกิดอายุประมาณ 2 สัปดาห์
  • ความรุนแรงของโรค สิวในทารกจะมีความรุนแรงของโรคมากกว่าสิวในทารกแรกเกิด

การรักษาสิวในทารก

การรักษาสิวในทารก มีทั้งการใช้ยากินและยาทา คล้ายกับการรักษาสิวในผู้ใหญ่ แต่เด็กทารกมีโอกาสเกิดการแพ้ยา หรือการระคายเคืองจากยาได้มากกว่าในผู้ใหญ่ เนื่องจากผิวทารกมีความบอบบางมากกว่า จึงควรให้การรักษาและดูแลโดยแพทย์

กลุ่มยาทารักษาสิวในทารก

1. ยาทาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย (Topical Antibiotic)
  2. ยาทารักษาสิวกลุ่มอื่นๆ เช่น Benzoyl peroxide

กลุ่มยากินรักษาสิวในทารก

1. ยากินฆ่าเชื้อแบคเชื้อแบคทีเรีย (Oral Antibiotic)
  2. ยากินรักษาสิวกลุ่มอื่นๆ

ผลข้างเคียงของโรคสิวในทารก

โรคสิวในทารก ถ้าเป็นรุนแรงหรือมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน สามารถทำให้เกิดแผลเป็นสิวได้ เช่นเดียวกับโรคสิวในผู้ใหญ่ จึงควรรีบเข้ารับการรักษา

โรคสิวในทารก หายได้เองไหม

โดยปกติภาวะสิวในทารก สามารถหายได้เองที่อายุประมาณ 1-2 ปี แต่ในรายที่เป็นรุนแรงอาจเป็นสิวได้จนถึงอายุ 4-5 ปี

การดูแลทารกที่เป็นสิวในทารก

• ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวสำหรับทารก ซึ่งมีความอ่อนโยนมากกว่าของผู้ใหญ่
  • กินยาและทายารักษาสิว ที่ได้รับตามคำแนะนำของแพทย์
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว และแป้งเด็กสำหรับทารก ที่อ่อนโยน ล้างออกได้ง่าย และไม่อุดตันผิว
  • ใช้ผ้าเช็ดตัวเด็กชนิดที่ไม่ก่อการระคายเคืองต่อผิว (เช่น ผ้าฝ้าย 100%) รวมถึงผลิตภัณฑ์ซักผ้า และปรับผ้านุ่มสำหรับเด็กทารก

การป้องกันโรคสิวในทารก

จากปัจจัยเสี่ยงและสาเหตุของการเกิดสิวในทารกที่ได้กล่าวไปแล้ว จะพบว่าเราไม่สามารถป้องกันการเกิดสิวในทารกได้ทั้งหมด แต่สามารถลดความรุนแรงของโรคได้ โดยการรักษาความสะอาดของผิว การใช้สบู่เหลวและครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยน การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่มสำหรับทารก

(หมอชิน-หมอหลิว) แพทย์ด้านผิวหนัง ประจำแอลซีคลินิก

• ปรียา กุลละวณิชย์,ประวิตร พิศาลยบุตร. Dermatology 2020: พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพฯ: โฮลิสติก ,2555

ฝากติดตามบทความดีๆเรื่อง โรคผิวหนัง โรคผิวหนังเด็ก ผมร่วง-ผมบาง เล็บ สิว ฝ้า กระ ทรีทเมนท์ เลเซอร์ และการผ่าตัดเล็ก ได้ที่คอลัมน์บทความนะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง (บทความโรคผิวหนัง)

1. ขนคุด ผิวเป็นหนังไก่ (Keratosis Pilaris) คืออะไร รักษายังไงดีน่าา
  2. สาเหตุ 9 อย่างที่ก่อให้เกิดสิว ที่พบได้บ่อยมากๆ
  3. สิวที่หน้า ฉบับจัดเต็ม โดยทีมแพทย์ด้านผิวหนัง
  4. สิวที่ตัว สิวที่หลัง เกิดจากอะไร รักษายังไงดีน่า

บทความโรคผิวหนัง โรคผิวหนังเด็ก

1. โรคผิวหนังเด็ก โรคผิวหนังที่พบบ่อยในเด็ก
  2. โรคผิวหนังเด็กในหน้าฝน ที่พบบ่อย ผื่นแดง คัน ผิวหนังอักเสบ ตุ่มพุพอง ติดเชื้อ กลาก เกลื้อน
  3. โรคเกลื้อนน้ำนม คืออะไร อาการ การวินิจฉัย การรักษา และการดูแลตัวเอง
  4. โรคผื่นผ้าอ้อม ผื่นแพ้ผ้าอ้อม (Diaper dermatitis)
  5. โรคลมพิษ (Urticaria) คืออะไร สาเหตุ การวินิจฉัย การรักษา และการป้องกัน
  7. โรคผื่นแพ้สัมผัส (Allergic Contact Dermatitis) คืออะไร รักษายังไงดีน่า
  8. โรคกลาก เชื้อราบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis) สาเหตุ อาการ และการรักษา
  9. โรคตุ่มพุพอง (Impetigo) แผลพุพอง คืออะไร อาการ และการรักษา
  10. ผดร้อน ผดเหงื่อ คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา การป้องกัน
  11. สิวข้าวสาร (Milia) การรักษาสิวข้าวสาร กดออก ยาทา เลเซอร์
  12. โรคอีสุกอีใส คืออะไร อาการ การรักษา (Chickenpox)
  13. หน้าหนาว โรคผิวหนังเด็ก ยอดฮิต และการดูแลผิวในหน้าหนาว

Posted in บทความ, บทความ โรคผิวหนัง and tagged , , , , , , , , , , , , , .