ผิวหนังอักเสบรอบปาก ผื่นแดงรอบปาก คืออะไร รักษายังไง

โรคผิวหนังอักเสบรอบริมฝีปาก (Lip licking dermatitis)

ผิวหนังอักเสบรอบปาก ผื่นแดงรอบปาก คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา

ผิวหนังอักเสบรอบปาก คืออะไร

โรคผิวหนังอักเสบที่ริมฝีปากและรอบปาก หรือทางการแพทย์เรียกว่า Lip licking dermatitis คือ โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังจากการระคายเคืองชนิดหนึ่ง เกิดจากการเลียริมฝีปากบ่อยๆ ทำให้ริมฝีปากแห้ง และผิวหนังรอบริมฝีปากมีการระคายเคืองจากการสัมผัสกับน้ำลาย อาหารและการเสียดสี โดยส่วนใหญ่โรคนี้จะพบได้บ่อยในเด็ก แต่ในผู้ใหญ่ก็พบได้เช่นกัน

สาเหตุโรคผิวหนังอักเสบรอบริมฝีปาก

สาเหตุส่วนใหญ่ของโรคนี้เกิดจากนิสัยการชอบเลียริมฝีปาก นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้ เช่น อากาศเย็น, อาชีพที่ต้องสัมผัสกับสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง, เครื่องสำอางหรือลิปที่ใช้ที่ริมฝีปาก, การดูแลสุขอนามัยช่องปาก, และอาหาร

ผิวหนังอักเสบรอบปาก มีอาการยังไง

โรคผิวหนังอักเสบรอบปาก มักจะมาด้วยอาการเป็นผื่นสีแดง มีรอยคล้ำ มีขุย บริเวณรอบริมฝีปาก มีขอบเขตชัดเจนตามบริเวณที่ลิ้นเลียริมฝีปากและสัมผัสกับน้ำลาย ถ้าเป็นมานานผื่นจะแห้งเป็นสะเก็ดผิวหนังบริเวณนั้นจะหนาขึ้น หรือเป็นร่องลึก

การวินิจฉัยโรคผิวหนังอักเสบรอบริมฝีปาก

โดยทั่วไปแพทย์จะวินิจฉัยโรคนี้ได้จากการตรวจร่างกายโดยดูลักษณะของผื่น ในบริเวณริมฝีปากและรอบๆที่สามารถเลียได้ และพฤติกรรมของคนไข้ที่ชอบเลียริมฝีปากบ่อยๆ นอกจากนี้ยังอาจมีประวัติการสัมผัสสารหรืออาหารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองร่วมด้วย

ผิวหนังอักเสบรอบปาก ผื่นแดงรอบปาก Lip licking dermatitis คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา

โรคผิวหนังอักเสบรอบปาก Lip licking dermatitis

ผิวหนังอักเสบรอบปาก รักษายังไง

การรักษาโรคนี้จะเป็นการให้ยารักษา โดยการเลือกใช้ยาจะดูจากอาการและความรุนแรงของโรค ร่วมกับการปรับพฤติกรรมหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ให้หยุดเลียริมฝีปาก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยาก ยิ่งในผู้ที่เลียริมฝีปากเป็นประจำจนเป็นนิสัย แนะนำให้คนไข้หรือคนรอบข้างช่วยเตือนเวลาทำพฤติกรรมนี้ แต่ไม่ควรต่อว่าอย่างรุนแรง
  2. หลีกเลี่ยงอาหารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น อาหารรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หรือของหมักดอง เป็นต้น
  3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น ลิปสติก ลิปทาปาก เป็นต้น
  4. ทายาลดการอักเสบ เช่น ครีมสเตียรอยด์อ่อนๆ หรือครีมทาลดการอักเสบกลุ่มอื่นๆที่ไม่ใช่สเตียรอยด์
  5. ทาขี้ผึ้งเคลือบผิว หรือปิโตรเลียมเจลลี่ เพื่อให้ความชุ่มชื้น
  6. ยากิน ให้ในกรณีที่คนไข้มีการอักเสบ คันมาก หรือมีการติดเชื้อแทรกซ้อนร่วมด้วย

วิธีป้องกันโรคผิวหนังอักเสบรอบริมฝีปาก

• หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเลียริมฝีปากบ่อยๆจนเป็นนิสัย
  • ดื่มน้ำเป็นประจำ อย่างน้อย 6-8 แก้ว/วัน เพื่อช่วยไม่ให้ริมฝีปากแห้ง
  • รักษาความสะอาดและสุขอนามัยของช่องปาก
  • หลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ริมฝีปาก เช่น อาหาร ลิปสติก และเครื่องสำอาง

ผิวหนังอักเสบรอบปาก ผื่นแดงรอบริมฝีปาก คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา

ฝากติดตามบทความดีๆเรื่อง โรคผิวหนัง ผมร่วง ผมบาง เล็บ สิว ฝ้า กระ เลเซอร์ และการผ่าตัดเล็ก ได้ที่คอลัมน์บทความนะครับ

◆ บทความที่เกี่ยวข้อง ◆

บทความด้านโรคผิวหนังอักเสบ

1. โรคผิวหนังอักเสบ (Eczema) คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา
  2. โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง Lichen Simplex Chronicus คืออะไร อาการ การรักษา
  3. โรคตุ่มน้ำใสที่มือ ผิวหนังอักเสบ (Dyshidrosis) คืออะไร รักษายังไงดี
  4. โรคสะเก็ดเงิน คืออะไร สาเหตุ อาการ และการดูแลตัวเอง
  5. รักษาสะเก็ดเงิน ทำยังไง ยากิน ยาทา ยาฉีด ฉายแสงอาทิตย์เทียม
  6. ยาฉีด รักษาสะเก็ดเงิน ยาชีวโมเลกุล Biologic drug คืออะไร มีข้อดียังไง
  7. ยาฉีดรักษาสะเก็ดเงิน Taltz ทอลซ์ คืออะไร ดียังไง ฉีดบ่อยแค่ไหน
  9. โรคตุ่มนูนคันเรื้อรัง (Prurigo nodularis) คืออะไร รักษายังไงดี
  10. โรคเซบเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) ผิวหนังอักเสบ ที่ร่องจมูก หู หนังศีรษะ
  11. โรคผื่นขุยกุหลาบ โรคกลีบกุหลาบ สาเหตุ อาการ และการรักษา
  12. รักษา โรคผื่นกุหลาบ เกลื้อนกุหลาบ ทำยังไง ยากิน ยาทา การฉายแสง
  13. ผิวหนังอักเสบจากแมลงก้นกระดก (Paederus dermatitis) รักษายังไงดี
  14. รอยดำหลังการอักเสบ (PIH) เกิดจากอะไร สาเหตุ อาการ การรักษา
  15. ตุ่มนูนคันที่ขา โรคไลเค่นอะไมลอยโดซิส คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา

บทความด้านโรคติดเชื้อที่ผิวหนัง

1. เชื้อราที่ผิวหนัง คืออะไร รักษายังไง ยากิน ยาทา วิธีป้องกัน
  2. โรคกลาก เชื้อราที่ผิวหนัง อาการ สาเหตุ การวินิจฉัย และการรักษา
  3. โรคเกลื้อน (Pityriasis Versicolor) คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา
  4. เริม โรคเริม (HERPES SIMPLEX) คืออะไร อาการ การรักษา
  5. เริมเรื้อรัง เป็นเริมบ่อยมาก (Recurrent Herpes Simplex) รักษายังไง
  6. โรคตุ่มพุพอง (Impetigo) แผลพุพอง คืออะไร อาการ และการรักษา

Posted in Uncategorized.